วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เรื่องคู่บ้าน ชุด 6

โฟมช่วยตอกตะปูบนผนังคอนกรีต
     ตะปูคอนกรีต ไม่ว่าเราจะออกแรงตอกอย่างไรก็ยังไม่ค่อยเข้า วิธีแก้คือ ให้เราเอาตะปูปักลงไปบนโฟม แล้วตอกได้โดยไม่ต้องกลัวค้อนจะถูกมือเลย

ถอนตะปูที่เป็นสนิม
     เวลาเราจะถอนตะปูที่เป็นสนิม ให้ราดน้ำร้อนลงบนไม้ที่จะถอน น้ำจะทำให้ไม้ขยายตัว  ทำให้ถอนตะปูออกได้ง่ายขึ้น

เตารีดช่วยถอนน็อตที่เป็นสนิม
     น็อตที่เป็นสนิม จะยากแก่การถอนออก หรืออาจทำให้เกลียวหลวม เมื่อใช้ไขควงแล้ว น็อตก็ยังไม่ออก ให้ใช้เตารีดที่ยังร้อน ๆ นาบบนหัวน็อตสองสามครั้ง จากนั้นใช้ไขควงหมุน น็อตจะคลายออกได้ง่าย

ด้ามเลื่อยหลวม ควรทำอย่างไร ?
     ถ้าด้ามเลื่อยหลวม เวลาเราใช้งานจะหลุดออกมา ต้องใช้พลาสติกชิ้นเล็ก ใส่ลงไปในรูด้าม จากนั้นเอาปลายด้ามเลื่อยไปเผาไฟจนแดง แล้วอัดลงไปในรูด้าม แผ่นพลาสติกเล็ก ๆ เมื่อถูกความร้อน จะละลายมีสภาพเป็นกาว ช่วยยึดด้ามเลื่อยให้ติดกัน

น้ำยาล้างจาน ช่วยให้คีมหายฝืด
     คีมที่บ้านเป็นสนิม ใช้งานไม่ได้ ให้ทำการหยอดน้ำยาล้างจานบริเวณข้อต่อ แล้วขยับตัวคีมหลาย ๆ ครั้ง จากนั้นล้างน้ำออก เช็ดให้แห้ง แล้วหยอดน้ำมันลงไป จะทำให้คีมใช้งานได้เหมือนเดิม

ใช้น้ำส้มสายชู ทำความสะอาดเสื่อ
     ในการทำความสะอาดเสื่อ ให้ใช้ผ้าเก่า ๆ เช็ดให้สะอาดก่อน แล้วจึงชุบด้วยน้ำส้มสายชูอีกครั้งหนึ่ง ฝุ่นละอองต่าง ๆ จะหลุดออกอย่างง่ายดาย น้ำส้มสายชูจะช่วยให้เสื่อสะอาดเป็นเงางาม เหมือนของใหม่

แช่ส้มในน้ำร้อน
     ส้มเช้งหรือส้มโอ มีเปลือกหนาปอกยาก ดังนั้นก่อนปอก ให้นำไปแช่น้ำร้อนสักครู่ จะทำให้ผิวนุ่ม ปอกง่าย และเส้นใยที่ผลส้ม จะหลุดได้ง่ายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น